26/6/09

TRONG RAU MAM TAI NHA

Rau mầm - nguồn thực phẩm quý giá đối với cơ thể hiện nay đã không còn xa lạ với cư dân đô thị. Loại rau “nhi đồng” siêu sạch này sở dĩ được ưa chuộng là nhờ sự an toàn và bổ dưỡng của chúng.

Nguồn thực phẩm quý giá

Có thể nói trồng rau mầm tại nhà là “nhất cử” mà tới… tam, tứ tiện. Đây thực sự là một giải pháp khả thi để người dân tăng cường rau quả trong khẩu phần ăn hàng ngày một cách hiệu quả nhưng ít tốn kém. Theo TS Nguyễn Thị Đào - GĐ Công ty Gino, trong quá trình nảy mầm, các chất dự trữ trong hạt tự biến đổi cơ cấu và phát sinh các enzyme, tạo ra các vitamin, đặc biệt là các loại vitamin E, C và B ở mức độ cao nhất, sau đó những vitamin này mất dần theo độ lớn của rau. Vì vậy, trong các trạng thái của rau thì trạng thái mầm chứa nhiều vitamin nhất, cũng có nghĩa là bổ dưỡng nhất.

Các loại hạt và đậu đỗ khi nảy mầm có hàm lượng vitamin tăng gấp nhiều lần. Ví dụ như hàm lượng vitamin A trong giá đậu xanh tăng cao 5 lần so với hạt đậu khô và một số loại đậu có hàm lượng vitamin A cao hơn 8 lần khi nảy mầm. Các loại đậu đỗ và hạt giống khô khác trong khi giàu protein và hợp chất cacbonhyrat thì lại không chứa vitamin C. Nhưng sau khi nảy mầm, hàm lượng vitamin C đạt 20mg/ounce - một sự tăng lên đáng kinh ngạc.

Ngoài ra, enzyme trong rau mầm là một loại protein đặc biệt giúp cơ thể chúng ta tiêu hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn và đẩy mạnh các hoạt động của các enzyme của cơ thể. Các enzyme trong thức ăn chủ yếu được cung cấp từ thức ăn còn sống. Nấu chín sẽ tiêu hủy chúng. Trong khi tất cả các thức ăn sống đều chứa enzyme thì loại thức ăn giàu enzyme nhất là mầm của các loại đậu đỗ, hạt rau. Sự nảy mầm làm tăng hàm lượng enzyme trong rau một cách đáng kể (cao hơn 43 lần so với thức ăn không nảy mầm), kể các enzyme phân giải protein và tinh bột. Khi chúng ta có được enzyme từ thức ăn, chúng tích lũy lại trong cơ thể. Hiệu ứng tích lũy này làm tăng cường hoạt tính các enzyme khác trong cơ thể. Vì thế, ăn những thức ăn giàu enzyme như rau mầm sẽ giúp cho cơ thể tăng tối đa sự sản xuất các enzyme khó tiêu, từ đó giúp cơ thể sản xuất ở mức cần thiết các loại enzyme cho cuộc sống. Khi hoạt tính các enzyme càng cao thì chúng ta càng mạnh khỏe và trẻ lâu hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét